6 hành vi âm thầm “hủy hoại” thận của nam giới

Thật khó để nhận ra rằng thận đang bị tổn thương vì ngay cả khi bị tổn thương 80% thì nó vẫn hoàn thành công việc của mình. Dưới đây là một số hành vi có thể “hủy hoại” thận nhưng nam giới thường bỏ qua.

Thận là một cơ quan làm việc cực kỳ chăm chỉ. Chúng hấp thụ khoáng chất và chất dinh dưỡng, sản xuất hormone, hoạt động như bộ lọc chất độc trong máu, sản xuất nước tiểu, v.v. Hãy cẩn thận với những thói quen đang góp phần phá hủy thận của bạn mỗi ngày.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

6 hành vi âm thầm “hủy diệt” thận nam giới, nhiều người mắc phải Hình minh họa

Dưới đây là một số hành vi có thể “hủy hoại” thận nhưng nam giới thường bỏ qua:

Lười uống nước

Hầu hết các cơ quan của cơ thể con người đều cần nước để hoạt động, bao gồm gan, thận, mạch máu và da. Uống quá ít nước có thể khiến cơ thể không sản xuất đủ nước tiểu, từ đó cản trở quá trình đào thải chất thải ra khỏi cơ thể.

Các chất cặn bã trong đó có khoáng chất sẽ lắng xuống và kết tinh lại với nhau, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Nhìn chung, sỏi ít có khả năng hình thành khi bạn uống đủ nước.

Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ cho biết một người nên uống 8-12 cốc nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe thận.

Thường xuyên ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Nhiều nam giới thích ăn đồ chiên nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo như gà rán, thịt nướng, nội tạng động vật,… Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong những thực phẩm này tương đối cao nên dễ gây ra vấn đề. Thừa cân hoặc béo phì nếu bạn ăn quá nhiều.

Các chuyên gia y tế cho rằng béo phì là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe thận của nam giới và làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho thận. Ngoài ra, nam giới thường xuyên ăn các món chiên, nướng, nội tạng… cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu cao. Nếu những bệnh này không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến biến chứng thận.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe thận, nam giới nên hạn chế ăn những thực phẩm trên. Thay vào đó, nam giới nên lựa chọn những thực phẩm ít béo, ít cholesterol, giàu protein và vitamin như thịt nạc, trứng, cá và rau củ quả. Ngoài ra, mọi người cũng nên hạn chế ăn quá nhiều muối.

Đừng đi tiểu ngay khi bạn cảm thấy cần thiết

Khi cảm thấy buồn tiểu, bạn nên đi vệ sinh ngay. Rõ ràng, không phải lúc nào chúng ta cũng rơi vào tình trạng không thể đi tiểu ngay khi cần, nhưng nếu thường xuyên nhịn tiểu sẽ làm tăng áp lực của nước tiểu lên thận, dẫn đến suy thận, suy thận. có thể kiểm soát được.

Thường xuyên thức khuya

Đàn ông thường có xu hướng thức khuya để làm việc hoặc đi chơi cùng bạn bè. Tuy nhiên, thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học và ảnh hưởng đến hệ nội tiết.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ và rối loạn giấc ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Đây là hai bệnh có thể ảnh hưởng đến chức năng thận.

Lạm dụng ma túy

Tương tự như uống quá nhiều rượu, những người lạm dụng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc khác có nguy cơ mắc các vấn đề về thận cao hơn, theo Tổ chức Thận Quốc gia (NKF). Đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau không cần đơn. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tự mình sử dụng thuốc và chỉ nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Thiếu vitamin B6

Chức năng thận phụ thuộc vào chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn có chứa một số chất dinh dưỡng. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Maryland, thiếu vitamin B6 làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Để thận hoạt động bình thường, một người cần có ít nhất 1,3 mg vitamin B6 trong chế độ ăn uống mỗi ngày. Nguồn thực phẩm giàu vitamin B6 nhất là cá, gan bò, khoai tây, rau có tinh bột, đậu xanh và trái cây không có múi.

Theo Giang Thu (Kienthuc.net.vn)

Viết một bình luận