Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của ‘siêu thị điện máy’

Đối mặt với vụ lừa đảo tặng quà tri ân trên mạng, bà Nguyễn Thanh Châu suýt mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Một ngày tháng 9 vừa qua, chị Nguyễn Thanh Châu (36 tuổi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang loay hoay trong bếp chuẩn bị bữa tối thì điện thoại reo.

Bà Châu nhấc máy, đầu dây bên kia có giọng một người đàn ông tự giới thiệu là nhân viên của siêu thị Điện Máy Xanh. Người này cho biết: “Điện Máy Xanh đang có chương trình tặng quà tri ân khách hàng thân thiết. Cô nằm trong danh sách khách hàng được nhận quà. Sau khi bạn gọi điện, Bùi Thị Ngọc Anh sẽ gửi thông tin quà tặng qua Zalo để bạn lựa chọn”.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua chiêu lừa tặng quà tri ân của 'siêu thị điện máy'Sau cuộc điện thoại, bà nội trợ nhận được lời mời kết bạn qua Zalo

Bà Châu liền nghĩ tới một cuộc gọi lừa đảo. Muốn nhận quà cô phải chuyển khoản phí. Cô ngay lập tức từ chối tham gia nhưng nam nhân viên nhanh chóng khẳng định: “Đừng lo, chúng tôi tặng quà tri ân thật lòng, không nhận bất kỳ khoản tiền nào, thậm chí còn giao quà miễn phí đến tận nhà. Chúng tôi tặng quà thật, không lừa đảo”.

Ngay sau cuộc gọi, cô Châu nhận được lời mời kết bạn qua Zalo từ tài khoản Bùi Thị Ngọc Anh.

“Tài khoản Zalo Bùi Thị Ngọc Anh có hình ảnh, thông tin rõ ràng. Vì vậy, tôi không nghi ngờ đây là tài khoản giả mạo.

Chủ nhân tài khoản Zalo trên được giới thiệu là nhân viên phụ trách việc tặng quà cho khách hàng. Người này hỏi tôi: Bạn vừa nhận được cuộc gọi từ nhân viên của tôi phải không?

Tôi trả lời: ‘Đúng rồi’ và nhận được hình ảnh 25 phần quà kèm theo mã số. Người này hướng dẫn tôi chọn quà và gửi thông tin cá nhân, gift code cho nhân viên để giao quà”, bà Châu kể lại.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua chiêu lừa tặng quà tri ân của 'siêu thị điện máy' - 1Kẻ lừa đảo dụ cô Châu vào bẫy bằng cách gửi link và yêu cầu đăng nhập Telegram

Lúc này, chị Châu hoàn toàn tin tưởng và hào hứng lựa chọn món quà mình yêu thích. Cô bắt đầu mất cảnh giác vì gia đình cô thường xuyên mua sắm ở Điện Máy Xanh.

25 món quà người này gửi đều là sản phẩm được bán tại các trung tâm Điện Máy Xanh và có giá trị không cao. Điều này khiến chị Châu càng lún sâu hơn vào thủ đoạn của kẻ xấu.

Sử dụng địa chỉ đồn cảnh sát làm bài kiểm tra

Trong lúc chị Châu đang chọn quà thì chồng chị yêu cầu được xem và tham gia chọn quà. Cô Châu thích chảo chống dính, còn chồng cô lại chọn ấm đun nước điện.

Không tìm được tiếng nói chung, vợ chồng cô quyết định vào website Điện Máy Xanh xem chi tiết quà tặng để lựa chọn món quà phù hợp.

Tuy nhiên, trang chủ của siêu thị điện máy này không có phần giới thiệu về chương trình quà tặng tri ân khách hàng. Điều kỳ lạ đó đã giúp chị Châu tỉnh táo và suy nghĩ cách kiểm tra thông tin chương trình.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua chiêu trò lừa tặng quà tri ân của 'siêu thị điện máy' - 2Phát hiện mình bị lừa, bà Châu lập tức báo tin dữ vào tài khoản Bùi Thị Ngọc Anh

“Tôi gọi ngay tới tổng đài Điện Máy Xanh. Tư vấn khẳng định thời điểm đó hệ thống cửa hàng chưa có chương trình tặng quà tri ân khách hàng.

Đồng thời, họ cảnh báo đã nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng bị kẻ xấu lừa đảo theo cách tương tự.

Nữ tổng đài hướng dẫn tôi gửi số điện thoại giả để họ xử lý”, chị Châu kể lại.

Lúc này, bà Châu biết chắc mình đã bị kẻ lừa đảo gài bẫy. Tuy nhiên, cô vẫn muốn biết kẻ xấu sẽ làm gì tiếp theo. Vì vậy, cô giả vờ nhắn tin thông tin cá nhân và gift code vào tài khoản Bùi Thị Ngọc Anh.

Cụ thể, bà Châu đã cung cấp thông tin cá nhân giả mạo và dùng địa chỉ cơ quan công an làm địa điểm nhận quà và gửi cho bọn lừa đảo.

Ngay khi thông tin được gửi đi, bà Châu ngay lập tức nhận được phản hồi từ đối tượng. “Không phải con người thực hiện thao tác mà là phần mềm ảo, mạo danh”, bà Châu nhận xét.

Đúng như dự đoán, tài khoản Bùi Thị Ngọc Anh đã gửi cho cô Châu link đăng nhập Telegram. Người này giới thiệu là tài khoản của trợ lý Hồng Ngọc – người sẽ gửi quà.

Trong lúc cô Châu đang băn khoăn không biết phải làm gì tiếp theo thì một tài khoản tên Anh lại gửi tin nhắn khác với nội dung: “Sau khi xác nhận thành công với trợ lý, vui lòng không đóng bất kỳ khoản phí nào, kể cả phí vận chuyển”. Chuyển khoản và nhận code nhận quà lì xì từ 20.000đ – 100.000đ từ nhà tài trợ và có cơ hội trúng máy giặt, điều hòa, tủ lạnh…”. Đây là thủ đoạn cuối cùng mà bọn lừa đảo dùng để đánh vào lòng tham của nạn nhân .

Không đợi “con mồi” trả lời, tài khoản này tiếp tục gửi câu hỏi: “Bạn có ứng dụng Telegram để liên hệ với trợ lý của mình không?”.

Lúc này, cô Châu không còn đủ kiên nhẫn và tin chắc rằng nếu đăng nhập vào những đường link mà kẻ xấu gửi đến, hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của cô sẽ “bay đi”.

Vì vậy, bà Châu đã chặn tài khoản của Bùi Thị Ngọc Anh. Đồng thời, cô chọn tính năng Bad Report để gửi thông báo tài khoản lừa đảo tới nhà phát hành (Zalo).

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua chiêu lừa tặng quà tri ân của 'siêu thị điện máy' - 3Tài khoản lừa đảo trực tuyến đã bị khóa

“Sau khi nhận được thông báo của tôi, Zalo đã khóa tài khoản Bùi Thị Ngọc Anh. Thao tác này thực sự đơn giản nhưng hữu ích, ngăn chặn người sử dụng tài khoản giả đó tiếp tục lừa đảo người khác.

Nhiều người khi phát hiện mình bị lừa đảo thường bỏ qua bước báo tin xấu cho nhà phát hành mạng xã hội. Vì vậy, tình trạng lừa đảo trực tuyến tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tôi nghĩ một hành động nhỏ của cá nhân đôi khi cũng góp phần ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng”, bà Châu chia sẻ và mong mọi người sẽ góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo Ngọc Lai ( VietNamNet )

Viết một bình luận