Bật tivi khi ngủ gây 4 nguy hại sức khỏe, làm gì để bỏ thói quen này?

Một số người có thói quen bật TV khi ngủ mà không biết rằng điều này làm tăng khả năng tiếp xúc với ánh sáng xanh gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Xem tivi là một trong những hoạt động giải trí thường xuyên của mỗi gia đình, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ. Ngược lại với những lợi ích về mặt tinh thần, trí tuệ như giải trí, tiếp thu kiến ​​thức, gắn kết gia đình, việc xem tivi gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng nhân tạo, bao gồm cả ánh sáng tivi, có thể làm suy giảm chức năng tim mạch và làm tăng nguy cơ kháng insulin, về lâu dài có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. loại 2.

Trên thực tế, nhiều người có thói quen xem tivi đến khuya, thậm chí ngủ quên mà không tắt tivi. Đối với một số người, việc bật TV giúp họ dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, thói quen trên có thể khiến cơ thể xuất hiện nhiều vấn đề đáng lo ngại khác.

Bật TV khi ngủ gây ra 4 nguy cơ sức khỏe, bạn làm gì để ngăn chặn thói quen này?Hình minh họa.

Giảm nồng độ melatonin

Tổ chức Giấc ngủ Hoa Kỳ cho biết ánh sáng phát ra từ tivi là ánh sáng xanh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ, đặc biệt là làm gián đoạn nhịp sinh học và chu kỳ ngủ-thức của cơ thể.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa cho thấy ánh sáng xanh ức chế quá trình sản xuất melatonin của cơ thể.

Melatonin là loại hormone giúp chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Vì vậy, việc bật TV khi ngủ sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Bộ não không thể thư giãn

Sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, tivi trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và rút ngắn thời gian ngủ. Nguyên nhân là do âm thanh, hình ảnh, ánh sáng từ tivi, điện thoại kích thích thần kinh và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Đặc biệt nếu bật TV khi đang ngủ thì dù nhắm mắt nhưng não vẫn đang xử lý âm thanh nên có thể làm gián đoạn giấc ngủ và ngủ không sâu.

Dễ tăng cân

Một nghiên cứu trên 43.733 phụ nữ trong độ tuổi 35 – 74 trong thời gian từ tháng 7 năm 2003 – tháng 3 năm 2009 trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy những phụ nữ thường xuyên bật TV khi ngủ dễ tăng cân và có nguy cơ béo phì cao. hơn.

Theo đó, những người thích xem TV vào đêm khuya có nguy cơ tăng 5kg cao hơn 17%; 13% nguy cơ tăng chỉ số BMI từ 10% trở lên; 22% nguy cơ thừa cân và 33% nguy cơ béo phì so với những người còn lại.

Bật TV khi ngủ gây ra 4 nguy cơ sức khỏe, bạn làm gì để ngăn chặn thói quen này?  - Đầu tiênHình minh họa.

Điều này là do ánh sáng từ màn hình TV không chỉ ức chế melatonin mà còn làm thay đổi chức năng trao đổi chất của cơ thể và làm tăng hormone gây đói. Kết quả là mọi người dễ cảm thấy đói và ăn nhiều hơn, từ đó dẫn đến tăng cân.

Tác động đến sức khỏe tâm lý

Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh từ tivi vào ban đêm có thể tác động tiêu cực đến não, từ đó làm tăng nguy cơ rối loạn tâm lý. Một nghiên cứu được công bố trên Tâm lý học và Quản lý hành vi cho thấy xem TV quá nhiều sẽ làm tăng cảm giác căng thẳng, lo âu, mất ngủ và trầm cảm.

Làm gì để bỏ thói quen bật TV khi ngủ?

Ngủ mà vẫn bật TV không phải là điều lý tưởng nhưng nó cũng không phải là một quy tắc nghiêm ngặt phải tuân theo. Trong một số trường hợp, bật TV khi ngủ có lợi vì nó có thể át đi những tiếng động bên ngoài như tiếng chó sủa, còi báo động, uống rượu, v.v.

Theo Eva Cohen, huấn luyện viên khoa học về giấc ngủ tại Kansas-Sleep (Mỹ), đối với những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần như PTSD, việc quên đi việc hồi tưởng bằng tivi sẽ có ích trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, bà Eva Cohen nhấn mạnh, tốt nhất không nên xem TV trong vòng 2 giờ trước khi ngủ và nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia trị liệu để tìm ra cơ chế đối phó tốt hơn.

Bật TV khi ngủ gây ra 4 nguy cơ sức khỏe, bạn làm gì để ngăn chặn thói quen này?  - 2Hình minh họa.

Để bỏ thói quen bật TV khi ngủ, các gia đình nên đặt hẹn giờ tắt TV khoảng 30 phút, tối đa 1 giờ sau khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn có thể nghe âm thanh hoặc âm nhạc thay vì xem TV. Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 cho thấy âm thanh trong tai có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trong trường hợp sợ bóng tối hoặc sợ thức dậy lúc nửa đêm, các gia đình có thể sử dụng bóng đèn có nhiều ánh sáng đỏ để thay thế ánh sáng xanh, đặc biệt là đèn LED. Nguồn sáng từ đèn đỏ, hoặc những gam màu tối, ấm khi chiếu vào cơ thể sẽ hạn chế khả năng tiết melatonin trong cơ thể.

Theo Phương Anh (Gia đình Việt Nam)

Viết một bình luận