![]() |
Bến xe Thành Bưởi |
Hãng xe Thành Bưởi làm ăn thế nào?
Thời gian gần đây, hãng xe Thành Bưởi đang là cái tên thống trị các trang mạng xã hội. Sau khi tài xế gây tai nạn thương tâm hơn một tháng trước, hãng xe này bị khởi tố thêm nhiều vi phạm dẫn đến phải tạm ngừng hoạt động. Ngoài ra, Phó giám đốc hãng xe Thành Bưởi cũng bị bắt.
Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!Theo tìm hiểu, hãng xe này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thành Bưởi – doanh nghiệp có lịch sử hoạt động hơn hai mươi năm. Công ty Thành Bưởi được thành lập từ tháng 3 năm 2000, có trụ sở chính tại 266 – 268 Lê Hồng Phong, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Người sáng lập doanh nghiệp là ông Lê Đức Thành (sinh năm 1956), hiện đang giữ chức vụ Giám đốc và người đại diện theo pháp luật.
Bạn đang xem: Doanh thu gần 500 tỷ đồng vẫn thua lỗ, hé lộ mối quan hệ với Giáo dục G Sài Gòn
Theo thông tin từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, sau 24 lần thay đổi đăng ký doanh nghiệp, năm 2017, Công ty Thành Bưởi có vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông gồm có 2 cá nhân là ông Lê Đức Thành nắm giữ 84,71% vốn điều lệ và ông Lê Khánh (con trai đầu ông Thành) nắm giữ 15,29%.
Trong lần thay đổi gần đây nhất được thực hiện vào năm 2021, doanh nghiệp đã ghi nhận những thay đổi về cổ đông. Theo đó, toàn bộ cổ phần ông Lê Khánh nắm giữ đã được chuyển nhượng cho em trai ông là ông Lê Dương, cũng là con trai thứ hai của ông Thành. Về phần ông Thành, ông vẫn duy trì tỷ lệ sở hữu của mình.
Từ những chuyến đi mà vợ chồng anh Thanh làm tài xế, chị Bưởi cầm lái, vợ chồng người đàn ông này đã xây dựng nên thương hiệu vận tải Thành Bưởi, phục vụ hàng nghìn tuyến xe buýt trên toàn quốc. Nước. Thành Bưởi được biết đến là hãng xe sở hữu hệ thống cơ sở vật chất rộng lớn, cung cấp đầy đủ dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa. Về vận tải hành khách, hãng xe hoạt động trên 3 tuyến chính: TP.HCM – Đà Lạt, TP. HCM – Cần Thơ, Đà Lạt – Cần Thơ. Về mảng vận tải, Thành Bưởi có 4 loại xe gồm xe đông lạnh, xe container, xe tải 2 tấn và xe tải 10 tấn.
Ngoài ra, doanh nghiệp này còn mở rộng sang các mảng kinh doanh khác như lữ hành nội địa, dịch vụ quảng cáo, chuyển tiền nhanh, trồng và chế biến lâm sản.
Hệ sinh thái Thành Bưởi ngày nay cũng được con trai ông Thành và bà Bưởi phát triển và mở rộng.
Năm 2009, con trai đầu Lê Khánh thành lập Công ty TNHH Vận tải Lê Khánh, có trụ sở tại đường Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP.HCM. Khi đó, ông Lê Khánh giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị. Được biết, Vận tải Lê Khánh có vốn điều lệ 7 tỷ đồng, trong đó ông Thành góp 60%, ông Khánh góp 40%.
Xem thêm : Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh 2023/24 mới nhất: Man Utd và Man City nguy cơ bị loại sớm?
Tháng 6/2020, khi doanh nghiệp đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Thanh Lễ, chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị được chuyển giao cho ông Thành.
Hai năm sau, doanh nghiệp có tên mới là Công ty TNHH Môi trường Du lịch Thanh Lê. Lúc này, ông Khánh về làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và cổ phần công ty được phân phối lại theo tỷ lệ 60:40 cho ông Khánh và em trai ông Lê Dương.
Cùng với đó, ông Lê Dương cũng có hướng khởi nghiệp riêng. Tháng 6/2022, con trai thứ hai của sáng lập hãng xe Thành Bưởi mở Công ty TNHH TB Tech có trụ sở chính tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, ngành nghề kinh doanh chính là cho thuê xe cơ giới. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 3 tỷ đồng, do ông Dương làm Giám đốc.
Ngoài ra, ông Dương còn là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Giáo dục & Đào tạo Sài Gòn, thành lập tháng 1/2022, có trụ sở tại Quận 10, TP.HCM. Doanh nghiệp này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực hỗ trợ giáo dục, với vốn điều lệ 16 tỷ đồng, trong đó ông Lê Đức Thành góp 70%, hai cổ đông còn lại là bà Lê Thị Hồng Vân và ông Lê Dương mỗi người . đóng góp 15%.
Về tình hình kinh doanh, theo số liệu từ Kinhtechungkhoan.vn, năm 2020 hãng xe này ghi nhận doanh thu gần 500 tỷ đồng. Năm 2021, giai đoạn vô cùng khó khăn vì Covid-19, doanh thu của Thành Bưởi giảm mạnh hơn 50% so với năm trước.
Đến năm 2022, khi du lịch gần như phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid 19, hãng xe Thành Bưởi ghi nhận doanh thu tăng 131%, lên gần 490 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn lỗ sau thuế lên tới 85 tỷ đồng, gấp 7 lần mức lỗ năm 2021.
Đến cuối năm 2022, Thành Bưởi ghi nhận khoản vay tài chính ngắn hạn hơn 250 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong nhiều năm qua, Thành Bưởi còn phát sinh nhiều giao dịch bảo đảm, cho thuê tài chính tại nhiều ngân hàng, công ty cho thuê tài chính để vay hàng chục tỷ đồng để có vốn mở rộng đội xe ô tô. , tài sản thế chấp chủ yếu là ô tô khách và xe tải.
Mối quan hệ với Công ty Cổ phần Giáo dục G Sài Gòn (SSF: UPCoM)
Sau khi hành vi vi phạm của Thành Bưởi bị vạch trần, mối quan hệ giữa hãng xe buýt này với Công ty Cổ phần Giáo dục G Sài Gòn cũng được chú ý hơn.
Xem thêm : Tin bóng đá trưa 6/11: Huỳnh Như gây sốt tại châu Âu; Công Phượng nhận bất ngờ lớn ở Nhật Bản
Được biết, G Sài Gòn Education – chủ sở hữu khu “đất vàng” rộng hơn 10,00m2 tại 419 Lê Hồng Phong – đã cho Thanh Bưởi thuê đất công làm bến xe đưa đón tiễn hành khách với hợp đồng 5 năm. Đáng nói, hoạt động này đã vi phạm quy hoạch sử dụng đất (đất công nghiệp sạch, không quy hoạch bãi vận chuyển) và được chính quyền quận 10 yêu cầu dừng lại từ năm 2016. Tuy nhiên, để tránh trường hợp Công ty Giày Sài Gòn hủy hợp đồng thuê đất. đồng thời ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Thành Bưởi trong thời gian từ 01/7/2016 đến 30/6/2021 và thu tiền thuê nhà xưởng hàng tháng.
Và đến nay, sau hơn 2 năm kể từ khi TP.HCM ban hành quyết định thu hồi, G Sài Gòn Education vẫn chưa trả lại khu đất trên. Hiện Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND TP.HCM phương án cưỡng chế thu hồi đất đối với khu đất vàng này.
Đáng chú ý, Thành Bưởi cũng đang tăng cường hiện diện tại G Sài Gòn Education. Theo tìm hiểu, trong đợt chào bán cổ phiếu sắp tới của G Sài Gòn Education, ông Lê Dương, con trai thứ hai của nhà sáng lập Thành Bưởi, là một trong 3 cổ đông chiến lược chào bán 6,8 triệu cổ phiếu. tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ phát hành 215%. Ông Dương cũng là cổ đông tham gia nhiều nhất với khối lượng mua lên tới 2,8 triệu cổ phiếu, trong khi 2 cá nhân còn lại là ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Nguyễn Thị Mai mỗi người chỉ mua 2 triệu cổ phiếu.
Điều quan trọng cần biết là mục đích phát hành cổ phiếu của G Sài Gòn Education là để trả nợ. G Sài Gòn Education cho biết, trong giai đoạn khó khăn nhất, doanh nghiệp này đã vay của ông Lê Đức Thành (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi) số tiền 9 tỷ đồng và còn nợ 3 tỷ đồng. Theo đó, doanh nghiệp cần tài chính để trả nợ cho ông Thành và một cá nhân khác số tiền 20 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn tiền thân là Nhà máy Giày Bata của Pháp, được thành lập vào năm 1950. Doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Giày Sài Gòn vào năm 1994 và được cổ phần hóa vào năm 2004. Mới đây vào ngày 7/7/2023, Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn đã Công ty đổi tên thành G Sài Gòn Education để phù hợp với chiến lược mới. Cần nhấn mạnh rằng giáo dục cũng là một trong những lĩnh vực trong hệ sinh thái Thành Bưởi hiện nay.
Ngoài ra, trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2015 của G Sài Gòn Education có thể thấy khoản phải thu ngắn hạn từ Thành Bưởi là 323 triệu đồng nhưng đến cuối năm 2022 khoản mục này đã lên tới 2,4 tỷ đồng. .
![]() |
Phải thu ngắn hạn Thành Bưởi cuối năm 2022 là 2,4 tỷ đồng |
Ngoài ra, trong báo cáo tài chính soát xét năm 2022, G Sài Gòn Education còn có khoản nợ hơn 2 tỷ đồng với ông Lê Đức Thành và hơn 1 tỷ đồng với công ty Thành Bưởi vào cuối năm. năm ngoái.
![]() |
Các khoản phải trả khác của G Sài Gòn Education |
Chưa kể, G Sài Gòn Education còn có khoản vay thuê tài chính với ông Lê Đức Thành với dư nợ đến cuối năm 2022 là 5 tỷ đồng. Đặc biệt, hợp đồng vay ban đầu 3 tỷ đồng được thế chấp bằng quyền mua lại cổ phiếu quỹ của công ty khi công ty có nhu cầu bán. Hợp đồng 2 tỷ tiếp theo là khoản vay không có bảo đảm.
![]() |
Tình hình kinh doanh của SSF những năm gần đây |
Về tình hình kinh doanh của G Sài Gòn Education, công ty chỉ báo lãi trong 3 năm đầu niêm yết, sau đó liên tục thua lỗ, đỉnh điểm là lỗ 28 tỷ đồng vào năm 2016, ngay sau khi SCIC thoái vốn.
Nguồn: https://ieltskey.edu.vn
Danh mục: Tin tức