Hai thời điểm tập thể dục có thể âm thầm cướp đi tuổi thọ, có người thậm chí còn đột tử

Tập thể dục quá sớm hoặc quá muộn đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người già.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

“Cuộc sống nằm ở sự vận động” là câu nói mà con người hiện đại thường nói. Khi nói đến việc tập thể dục, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng tập thể dục là tốt. Trong mắt nhiều người, chúng ta có thể khỏe mạnh nếu chăm chỉ luyện tập.

Nhưng trên thực tế, một số người tập luyện không những không thấy khỏe hơn mà còn thấy sức khỏe sa sút sau một thời gian. Lý do tại sao điều này xảy ra?

Tập thể dục và sức khỏe từ góc độ y học cổ truyền Trung Quốc

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng tập thể dục có thể tăng cường dương trong cơ thể. Dương có nghĩa là năng lượng, nền tảng của sự sống và sự vận động là thuộc tính của nó.

Thông qua tập thể dục, năng lượng dương của cơ thể con người có thể phát triển, cho phép năng lượng và máu trong cơ thể con người lưu thông. Điều này không chỉ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường năm cơ quan nội tạng mà còn khiến con người cảm thấy thoải mái và giảm bớt căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và các tác động tiêu cực khác đến tâm trạng.

Hai buổi tập luyện có thể âm thầm cướp đi tuổi thọ của con người, thậm chí có người đột tửTập thể dục là một cách tốt để giữ sức khỏe. (Hình minh họa)

Nếu một người không tập thể dục trong một thời gian dài, sự chuyển động của dương khí bị ức chế, gây ra bệnh tật khi nó ứ đọng trong cơ thể con người.

Tuy nhiên, không phải bài tập nào cũng có lợi. Tập thể dục đúng cách có thể cải thiện sức khỏe nhưng tập luyện sai cách có thể gây hại cho cơ thể.

Càng tập thể dục, cơ thể càng yếu đi

1. Tập thể dục trước khi mặt trời mọc có thể dẫn đến đột tử

Nhiều người, đặc biệt là người già, thích tập Thái Cực Quyền vào lúc 5, 6 giờ sáng, khi trời còn xám xịt và gió lạnh. Khi mặt trời ló dạng, những người cao tuổi này đã tập thể dục xong và thậm chí còn mua bữa sáng mang về nhà.

Tuy nhiên, nhịp sinh học của cơ thể con người vào sáng sớm vẫn chưa ấm lên và độ nhớt của máu tương đối cao. Nếu vận động mạnh vào thời điểm này có thể khiến cơ thể khó chịu và dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Vào tháng 11 năm 2022, một nghiên cứu đoàn hệ quy mô lớn với hơn 86.000 người đã được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu cho thấy rằng tập thể dục từ 8 đến 10 giờ sáng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tập thể dục. nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, giảm nguy cơ mắc cả bệnh tim và đột quỵ

Hai thời điểm tập thể dục có thể âm thầm cướp đi tuổi thọ của con người, thậm chí có người đột tử - 1Tập thể dục trước khi mặt trời mọc sẽ không có lợi cho cơ thể, đặc biệt là người già. (Hình minh họa)

Trong sách y học cổ Hoàng đế Nội Kinh có bốn từ rất quan trọng liên quan đến thời gian tập thể dục, đó là “phải đợi mặt trời”. Điều này có nghĩa là bạn phải đợi cho đến khi mặt trời mọc rồi mới thức dậy và tập thể dục.

Người xưa đã xếp phương pháp giữ gìn sức khỏe hàng ngày này là “xuân dưỡng dương, thu đông dưỡng âm”, và cho đến ngày nay nó vẫn được coi trọng. Nếu tu tập bừa bãi bất kể thời gian, bạn sẽ bị bệnh tật bất ngờ, thậm chí đột tử.

2. Tập thể dục quá muộn gây hại cho giấc ngủ

Một số người bận rộn trong công việc nên chọn tập thể dục sau 9 giờ tối, tuy nhiên Đông y không khuyến khích tập thể dục mạnh sau khung giờ này.

Theo quy luật tự nhiên của cơ thể con người, sau 21h, năng lượng dương phải ẩn náu bên trong, năng lượng âm dần lộ ra. Nếu năng lượng dương bị buộc phải thoát ra ngoài vào lúc này sẽ dễ dẫn đến mất cân bằng âm dương. cơ thể hưng phấn quá mức, mất ngủ, không có lợi cho giấc ngủ.

Ngoài ra, từ 9 giờ tối đến 11 giờ tối cũng là thời điểm cơ thể con người ngủ ngon nhất, rất có lợi cho cơ thể phục hồi và nghỉ ngơi. Lúc này, việc tập thể dục không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn khiến cơ thể và tâm trí bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Hai thời điểm tập thể dục có thể âm thầm cướp đi tuổi thọ của con người, thậm chí có người đột tử - 2Tập thể dục gắng sức sau 9 giờ tối sẽ gây mất ngủ và suy giảm sức khỏe. (Hình minh họa)

Những người ngủ ít nhất và tập thể dục ít nhất có nguy cơ tử vong vì bệnh tim, đột quỵ và ung thư cao nhất. Vì vậy, đừng ấn định thời gian tập luyện quá muộn, chỉ bằng cách nghỉ ngơi khi cần thiết, bạn mới có thể đạt được kết quả gấp đôi với một nửa công sức.

Cuộc sống nằm trong chuyển động và cuộc sống cũng phải có sự tĩnh lặng. Khi không tập, bạn có thể dùng thiền để điều hòa tâm trí, giữ tâm trạng bình tĩnh và tập trung, điều phối sinh lực của các cơ quan, khi đó bạn sẽ tràn đầy năng lượng cả bên trong lẫn bên ngoài, như vậy để cơ thể và tâm trí được thống nhất và hòa hợp. năng lượng thực sự có thể chảy từ đó.

Theo Minh Minh (Phụ nữ & Pháp luật)

Viết một bình luận