Khi “hầu bao” dần nới lỏng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Minh bạch thông tin là vấn đề cấp bách. Kiểm soát, ngăn chặn việc trục lợi hàng giả, kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng.

Thị trường tiêu dùng sẽ hồi phục vào năm 2024

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (đồng), việc làm và tiền lương dự kiến ​​sẽ được cải thiện trong năm 2024, góp phần thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Cụ thể, Quốc hội quyết định chi 74.048 tỷ đồng để thực hiện cải cách tiền lương năm 2024 (bắt đầu từ ngày 1/7/2024). Đồng thời, Chính phủ sẽ duy trì một số gói kích thích tài chính để hỗ trợ nền kinh tế, trong đó có việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) trong nửa đầu năm 2024.

Ngành hàng tiêu dùng thiết yếu sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi niềm tin của người tiêu dùng bắt đầu từ nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng lên. Dù thấp hơn mức trước dịch nhưng chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã có dấu hiệu phục hồi so với nửa đầu năm 2023.

Thị trường tiêu dùng năm 2024: Khi ví tiền dần lỏng lẻo
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng có dấu hiệu phục hồi (ảnh: VNĐ)

VNĐ kỳ vọng xu hướng giảm lãi suất cho vay sẽ tiếp tục. Ngoài ra, thu nhập của người tiêu dùng được cải thiện giúp giảm tỷ lệ nợ xấu tại các công ty cho vay tiêu dùng, dẫn đến tín dụng tiêu dùng quay trở lại vào nửa cuối năm 2024.

Vấn đề phục hồi du lịch cũng tác động rất lớn đến thị trường tiêu dùng. Năm 2023, lượng khách quốc tế sẽ đạt 12,6 triệu lượt (gấp 3,4 lần cùng kỳ), vượt mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế mà Chính phủ đặt ra. Ngoài ra, tổng lượng khách du lịch nội địa trong năm đạt 108,2 triệu lượt, đẩy tổng mức bán lẻ dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng gần 15% so với cùng kỳ.

VNĐ kỳ vọng đến năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 30%, trong khi khách nội địa tăng 7%. Lượng khách du lịch phục hồi sẽ thúc đẩy các hoạt động lưu trú, ăn uống và giải trí. Qua đó, giúp nhu cầu tiêu dùng cải thiện đáng kể vào năm 2024.

Hàng hóa thiết yếu phục hồi nhanh hơn

VNĐ kỳ vọng các công ty hàng tiêu dùng thiết yếu sẽ được hưởng lợi trước tiên vì người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các sản phẩm trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Các chuyên gia đã đưa ra một số nhận định về tác động cụ thể tới các nhóm hàng thiết yếu. Thị trường gạo sẽ được hưởng lợi từ xuất khẩu gạo, các sản phẩm từ sữa sẽ được hưởng lợi từ việc phục hồi nhu cầu tiêu dùng và biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhờ giá nguyên liệu giảm, ngành bia cũng sẽ trở nên khả quan trong năm 2024 nhờ cải thiện cả doanh thu lẫn biên lợi nhuận gộp, ngành thịt sản lượng tăng trưởng mạnh, sản lượng thủy sản kỳ vọng hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường Mỹ…

Thị trường hàng tiêu dùng năm 2024: Khi nào
Thị trường hàng tiêu dùng dự báo sẽ tích cực hơn trong năm 2024

Đối với nhóm hàng hóa không thiết yếu, mặt hàng xa xỉ dự kiến ​​sẽ duy trì mức tăng trưởng. Với đối tượng khách hàng trung và cao cấp, ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát, nhóm hàng xa xỉ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm qua.

Theo World Data Lab, đến năm 2024, Việt Nam sẽ có thêm 4 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu và đến năm 2030 sẽ có thêm 23,2 triệu người (đứng thứ 5 trong 9 nước châu Á). Dân số tăng nhanh, đặc biệt là sự mở rộng của tầng lớp trung lưu, đang thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm có thương hiệu và chất lượng cao tại Việt Nam.

Vì vậy, VNĐ kỳ vọng nhu cầu trang sức sẽ tăng cùng với sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Theo khảo sát của Google, 57% người tiêu dùng chi tiêu nhiều sẽ tiếp tục tăng chi tiêu trong 12 tháng tới.

Gần đây, nhu cầu về CNTT (công nghệ thông tin và truyền thông) và các sản phẩm điện tử tiêu dùng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Thị trường phân phối và bán lẻ điện tử tiêu dùng tiếp tục bị ảnh hưởng khi đây là những sản phẩm mà người tiêu dùng cắt giảm nhiều nhất khi thu nhập bị ảnh hưởng. VNĐ dự kiến ​​nhu cầu về sản phẩm CNTT sẽ bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm 2024 đến đầu năm 2025.

Niềm tin người tiêu dùng phục hồi chậm cho thấy nhu cầu thay thế điện thoại mới của người tiêu dùng sẽ chậm hơn. Vì vậy, chu kỳ tiêu thụ điện thoại mới sẽ rơi vào nửa cuối năm 2024, khi các mẫu điện thoại mới ra mắt và nền kinh tế dần hồi phục. Doanh thu mảng CNTT và điện tử năm 2025 sẽ quay trở lại mức của năm 2022 – mức tiêu thụ cao điểm sau đại dịch.

Về lâu dài, nhu cầu về CNTT và các sản phẩm điện tử tiêu dùng sẽ tăng trở lại. Với dân số hơn 100 triệu người và nhóm nhân khẩu trẻ sẽ tạo nhu cầu cao về đa dạng sản phẩm từ điện tử tiêu dùng đến đồ gia dụng và duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững 6% – 10%/năm trong tương lai. giai đoạn 2023 – 2026, theo Euromonitor.

Thị trường hàng điện tử Việt Nam có triển vọng dài hạn tích cực nhờ dân số hơn 100 triệu người và nhóm nhân khẩu học trẻ (trong đó 70% dưới 35 tuổi). Ngoài ra, dân số am hiểu công nghệ cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế internet và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu sẽ tạo ra nhu cầu cao đối với nhiều loại sản phẩm từ điện tử tiêu dùng đến đồ gia dụng.

Ngoài ra, xu hướng cập nhật công nghệ mới như chip Al cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu thay đổi thiết bị điện tử trong những năm tới.

Nhận định về sự tăng trưởng của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, các chuyên gia của VinaCapital cho rằng các công ty hàng tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi liên tục của chi tiêu tiêu dùng tại Việt Nam. Tập đoàn kỳ vọng lợi nhuận của các công ty tiêu dùng niêm yết sẽ phục hồi từ mức giảm 22% vào năm 2023 lên mức tăng 33% vào năm 2024.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 sẽ tăng 9,6% so với cùng kỳ. Bỏ qua yếu tố giá, chỉ số này tăng 7,1% so với cùng kỳ, thấp hơn tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016-2019.

Viết một bình luận