Nhập khẩu khí đốt của châu Á và châu Âu vẫn ổn định trước sự cố Biển Đỏ

Nhật Bản ký thỏa thuận nhập khẩu khí đốt từ Mỹ Trung Quốc nối lại nhập khẩu khí hóa lỏng của Mỹ khi Bắc Kinh dỡ bỏ thuế quan chiến tranh thương mại

Bất chấp căng thẳng và xung đột tiếp tục leo thang ở Trung Đông cũng như sự chuyển hướng vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Biển Đỏ, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và giá giao ngay LNG ở châu Âu, châu Á đã giảm xuống mức nhiều năm và nhiều năm. mức thấp nhất trong tháng, ngay cả trong thời kỳ cao điểm mùa đông này.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Nhu cầu LNG của châu Á đã phục hồi trong mùa đông này, sau khi nhu cầu nhập khẩu yếu hơn dự kiến ​​trong niên vụ 2022-2023, trong khi tồn kho khí đốt trong khu vực tương đối cao. Các nhà phân tích cho biết điều này sẽ giúp các khách hàng lớn nhất châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vượt qua rủi ro nguồn cung LNG toàn cầu trong mùa nóng này. Châu Âu cũng có vị thế tốt để kết thúc mùa đông này mà không bị gián đoạn lớn nhờ nguồn cung đường ống ổn định từ nhà cung cấp hàng đầu Na Uy và nhập khẩu LNG đầy đủ, đặc biệt là từ Mỹ.

Nhập khẩu khí đốt châu Á và châu Âu ổn định trước sự cố Biển Đỏ

Ảnh minh họa từ nguồn OP

Niềm tin rằng châu Âu và châu Á sẽ vượt qua mùa đông mà không gặp nhiều khó khăn được phản ánh qua giá khí đốt tự nhiên chuẩn của châu Âu và giá LNG giao ngay tại châu Á.

Cả hai đều đã giảm giá trong tuần này xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng, bất chấp thực tế đang là mùa đông cao điểm và bất chấp tình trạng hỗn loạn giao thông toàn cầu khi các tàu LNG rời tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez. và chuyển sang hành trình dài hơn 10 ngày. qua Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi. LNG đã bị ảnh hưởng nhiều hơn bất kỳ mặt hàng nào khác bởi cuộc di cư hàng loạt từ Biển Đỏ, sau khi căng thẳng leo thang với việc lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn tấn công các tàu thương mại và Mỹ và Anh nhắm mục tiêu vào các vị trí của Houthi ở Yemen và bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của Houthi trong và xung quanh. biển Đỏ.

Hiện tại, có vẻ như các tàu chở dầu LNG đã tạm dừng tất cả các chuyến đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ, theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp. Ngày 17/1, dữ liệu theo dõi tàu biển cho thấy Qatar, một trong ba nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới, đã tạm thời đình chỉ các chuyến hàng LNG qua Biển Đỏ do lo ngại về an ninh.

Hàng hóa LNG của Qatar qua tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez đã đến châu Âu. Qatar đã gửi hơn 20 tỷ mét khối (bcm) LNG sang châu Âu vào năm ngoái, chiếm 16% tổng lượng LNG nhập khẩu của châu Âu. Ngoài ra còn có một số lượng nhỏ từ Oman và UAE. Nguồn cung cấp LNG từ Trung Đông đến châu Âu sẽ đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Các chiến lược gia của ING nói thêm rằng nếu tình hình xấu đi, nó có thể dẫn đến một số gián đoạn và thời gian vận chuyển dài hơn trong ngắn hạn – nhưng nếu có sự linh hoạt, dự kiến ​​sẽ có sự thay đổi trong dòng chảy thương mại.

Những thay đổi có thể xảy ra nhất trong dòng chảy thương mại là LNG của Mỹ dành cho châu Á sẽ được chuyển hướng sang châu Âu, trong khi nhiều LNG của Qatar sẽ đến châu Á thay vì châu Âu. Khi làm điều này, những dòng hải lưu này sẽ tránh được Biển Đỏ và sẽ không phải đi theo con đường dài hơn quanh Nam Phi. Thị trường hiện đang giảm thiểu rủi ro cho nguồn cung lớn, thể hiện rõ ở cả giá cước vận chuyển LNG và giá LNG.

Việc chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng từ Vịnh Ba Tư đến Tây Bắc Âu chỉ tăng thêm 0,09 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào chi phí vận chuyển so với tuyến Kênh đào Suez do tiết kiệm phí qua Kênh Suez, nhưng tăng thời gian hành trình chở hàng lên 9,5 ngày , Spark Commodities ước tính.

Trong khi đó, giá DES LNG tháng trước ở Tây Bắc Âu ở mức 8,883 USD/MMBtu, ở mức thấp nhất kể từ mùa hè năm 2023.

Giá khí đốt châu Âu giảm bất chấp rủi ro nguồn cung và thời tiết lạnh giá Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan tháng 2, tiêu chuẩn cho giao dịch khí đốt châu Âu, giảm 6% xuống 30,30 USD (27,795 euro) mỗi megawatt giờ (MWh) khi giao dịch đóng cửa mở cửa vào ngày 17 tháng 1. Đó là mức giá thấp nhất trong hơn hai năm, phản ánh mức giá cao hơn – Tồn kho cao hơn bình thường và nhu cầu khí đốt từ ngành công nghiệp yếu hơn.

Giá phần lớn đã bỏ qua tình trạng đóng băng sâu trong những tuần qua ở hầu hết châu Âu và việc ngừng vận chuyển LNG ở Biển Đỏ do các thương nhân tin rằng thị trường đã được cung cấp đầy đủ để kết thúc mùa đông này với đủ khí đốt tự nhiên dự trữ. Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, tính đến ngày 16 tháng 1, các cơ sở lưu trữ khí đốt của EU đã lấp đầy 77,9%. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm là 68% vào thời điểm này trong năm.

Các nhà phân tích tại BMI Research cho biết nhu cầu yếu dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong suốt năm 2024 và cùng với nguồn cung ổn định từ Na Uy và nhập khẩu LNG khiến thị trường phải đối mặt với một số áp lực tăng giá. Các nhà phân tích tại đơn vị phân tích EnergyScan của Engie cho biết bất chấp đợt rét đậm tấn công châu Âu, giá gas và điện vẫn tiếp tục giảm trong tháng 1 này.

Cân bằng cung cầu ổn định và dự báo thời tiết thuận lợi góp phần làm suy giảm nhưng rủi ro địa chính trị vẫn rình rập. Nhà phân tích Alex Froley cho biết, bất chấp việc chuyển tuyến LNG của Qatar, châu Âu vẫn có đủ năng lực để đối phó với sự gián đoạn, với trữ lượng khí đốt vẫn rất cao cho đến nay trong năm nay và ở vị trí tốt hơn nhiều so với hai năm trước khi bắt đầu chiến tranh. ở Ukraine.

Giá LNG giao ngay tại châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng Châu Á cũng có vị trí thuận lợi để không chứng kiến ​​tình trạng thiếu hụt hoặc giá LNG giao ngay tăng đột biến trong thời gian còn lại của mùa đông, bất chấp nhập khẩu LNG tăng trở lại trong những tháng gần đây.

Tồn kho dồi dào tại châu Á cũng như châu Âu tiếp tục gây áp lực giảm giá LNG giao ngay tại châu Á, giảm tuần thứ 8 liên tiếp trong tuần tính đến ngày 12/1. Giá LNG trung bình tháng 2 tại Đông Bắc Á giảm gần 10% trong tuần xuống còn 10,10 USD. /MMBtu trong tuần tính đến ngày 12/1. Đó là giá LNG giao ngay thấp nhất châu Á trong 7 tháng kể từ ngày 9/6/2023

Viết một bình luận