Thị giá vượt đỉnh 1 năm, cổ đông Nhựa Hà Nội (NHH) muốn bán 5 triệu cổ phiếu

Ngày 10/11, Tập đoàn An Phát Holdings (APH) thông báo việc bán 5 triệu cổ phiếu NHH sẽ được thực hiện từ ngày 15/11 đến ngày 14/12/2023. An Phát sẽ giảm sở hữu tại Nhựa Hà Nội từ 20,16 triệu cổ phiếu xuống còn 15,16 triệu cổ phiếu, tương ứng từ 27,66% đến 27,66%. Theo giải trình từ APH, việc bán cổ phiếu NHH nhằm mục đích cơ cấu lại danh mục đầu tư. Đồng thời, sau giao dịch, APH và công ty con Nhựa An Phát Xanh (AAA) đã giảm tỷ lệ sở hữu tại NHH xuống 68,24%.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Với giá thị trường đóng cửa ngày 10/11 đạt 21.800 đồng/cổ phiếu, APH có thể thu về gần 110 tỷ đồng từ việc bán 5 triệu cổ phiếu.

Thị giá vượt đỉnh 1 năm, cổ đông Nhựa Hà Nội (NHH) muốn bán 5 triệu cổ phiếu
Giá cổ phiếu NHH đang đạt đỉnh phiên ngày 13/11/2023.

Trên thị trường chứng khoán, phiên mở cửa ngày 13/11, cổ phiếu NHH ở quanh mức 21.200 đồng, tương ứng giảm 2,75% so với phiên tuần trước. Dù đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp nhưng cổ phiếu NHH vẫn tăng khoảng 28% kể từ đầu tháng 11 và là tháng thứ 3 cổ phiếu này tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, cổ phiếu Nhựa Hà Nội thậm chí còn vượt đỉnh 1 năm và gần như không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi biến động thị trường trong những phiên gần đây. Tính từ đầu năm 2023, NHH đạt mức tăng giá 71,54%, tương ứng quy mô vốn hóa doanh nghiệp gần 1.600 tỷ đồng.

Ở góc độ kỹ thuật, cổ phiếu NHH trong 10 phiên gần đây nằm trong vùng giảm giá và có “tín hiệu” quay trở lại vùng tăng giá mạnh. Cổ phiếu NHH được dự đoán sẽ quay trở lại vùng tăng giá mạnh trong ít nhất 3 phiên tới. Khối lượng giao dịch 10 phiên dao động quanh 1 triệu đơn vị, chỉ số lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 1.302 điểm, chỉ số P/E đạt 16,74 điểm.

Sau khi APH hoàn tất việc mua lại NHH vào cuối năm 2018, Công ty đã có 3 đợt tăng vốn vào các năm 2019, 2020 và 2022 nhằm tăng quy mô vốn tự có lên gần 4 lần sau 5 năm. Trong đợt tăng vốn năm ngoái, Nhựa Hà Nội đã phát hành cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1, với giá phát hành 15.000 đồng/cổ phiếu.

Tình hình kinh doanh

Trong 2 năm qua, doanh thu thuần của Nhựa Hà Nội tăng mạnh, đạt trên 2.000 tỷ đồng/năm. Trong đó, doanh thu năm 2021 đạt 2.084 tỷ đồng và năm 2022 ghi nhận 2.383 tỷ đồng. Cùng chiều với doanh thu, lợi nhuận sau thuế của NHH cũng tăng từ 72 tỷ đồng năm 2021 lên 112 tỷ đồng năm 2022.

Bước sang năm 2023, kết quả kinh doanh của Nhựa Hà Nội sẽ lại sụt giảm. Cụ thể, NHH ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất quý III là 488,8 tỷ đồng, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2022; Lợi nhuận sau thuế quý III đạt 17 tỷ đồng, giảm 50,9%. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp nhựa đạt 1.525 tỷ đồng, giảm 11,6% so với 9 tháng đầu năm 2022; Lợi nhuận ròng đạt 57,8 tỷ đồng, giảm 22,5%. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 63,54% kế hoạch doanh thu và 47,75% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tính đến ngày 30/9, tổng giá trị tài sản của công ty nhựa đạt 2.047 tỷ đồng, giảm 8% so với cuối quý II và giảm 14,2% so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt, các khoản tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn là 286,6 tỷ đồng, giảm 12,2% so với cuối quý II; Hàng tồn kho đạt khoảng 229,5 tỷ đồng, giảm 21,8%. Tính đến cuối quý III, tổng nợ phải trả của Nhựa Hà Nội là 712,5 tỷ đồng, giảm 21,5% so với cuối quý II và chiếm 34,8% tổng nguồn vốn.

Lý giải cho sự sụt giảm lợi nhuận sau thuế trong quý III, Nhựa Hà Nội cho biết, dù chi phí bán hàng giảm 49,2% so với quý trước nhưng doanh thu thuần giảm 24,2%, giá vốn hàng bán giảm 21,2% so với quý trước. 2% khiến lợi nhuận gộp giảm 39,9% so với cùng kỳ.

Viết một bình luận