Thị trường trầm lắng, người trồng mai “đứng ngồi không yên”

Người trồng mai Tết lo lắng hoa nở sớm. Thời tiết thuận lợi, người trồng mai vui mừng

Sức mua chậm

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Hiện nay, ở thành phố có nhiều hộ gia đình trồng mai. Hồ Chí Minh đang tất bật những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị tung ra thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hầu hết người làm vườn đều lo ngại thị trường Tết sẽ ảm đạm.

Những năm trước vào thời điểm này, khi đến làng mai vàng Thủ Đức (TP Thủ Đức), bạn có thể gặp nhiều thương lái, doanh nghiệp đến tận vườn khảo sát, đặt hàng, trưng bày Tết hoặc tặng nhau. Tuy nhiên, năm nay hầu hết người làm vườn đều chưa nhận được đơn đặt hàng. Để giữ chân khách hàng thường xuyên, người làm vườn không tăng giá dù chi phí đầu tư và phân bón tăng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) có hơn 1.000 cây mai và cho biết những năm trước có rất nhiều người mua. Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn nên sức mua sẽ giảm.

“Vào thời điểm này năm nào cũng có người đến đặt hàng nhưng năm nay tình hình hơi căng. Vườn mai của gia đình chủ yếu bán cho khách quen và đại lý đã gắn bó nhiều năm. Từ những mối tình thân quen, Tết họ đến với tôi. Năm nay sức mua giảm nhưng tôi chắc chắn sẽ có khách hàng và thu nhập nhưng không cao”. Ông Tuân cho biết.

Nhà vườn lo lắng khi thị trường mai Tết năm nay khá ảm đạm

Cách vườn mai của ông Tuân khoảng 500m là vườn mai rộng 2.500m2 của ông Huỳnh Văn Hòa (43 tuổi), ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức. Năm nay, gia đình ông Hòa có khoảng 600 cây mai chuẩn bị đưa ra thị trường phục vụ bà con dịp Tết Nguyên Đán. Giống như nhiều hộ trồng mai khác, anh Hòa không khỏi lo lắng vì vài năm trở lại đây, thị trường cây cảnh sụt giảm do tỷ lệ thất nghiệp cao, kinh doanh khó khăn.

“Mấy năm trước chúng tôi bán khoảng 200 củ, nhưng thị trường năm nay chỉ cần bán 100 củ là nhiều. Nói chung, số tiền này chỉ cần bù đắp phân bón, thuốc men, tiền lương chứ không bù đắp chi phí một năm bỏ ra”- Ông Hòa cho biết.

Nhà vườn giảm giá, tìm cách kích cầu

Theo ông Huỳnh Văn Hòa, sau hàng chục năm gắn bó với nghề trồng mai, chưa bao giờ những người làm vườn mai Thủ Đức lại bồn chồn như hiện nay. Ai cũng lo lắng nếu không có người mua thì sẽ không có tiền chăm sóc cây và chi tiêu trong dịp Tết. Các nhà vườn đã chủ động tìm kiếm đầu ra bằng cách chào bán trên Zalo, Facebook cá nhân và các nhóm hoa mai, cây cảnh. Mặt khác, họ hỏi thăm nhau về Lễ hội hoa xuân ở các tỉnh lân cận để đăng ký tham gia.

Trong khi đó, tại vườn mai Sáu Hải, để kích cầu sức mua, chủ vườn chủ động giảm giá thuê thấp hơn giá bán từ 10-30%. Nhà vườn chịu chi phí vận chuyển, chăm sóc trong mùa Tết và đảm bảo 100% hoa nở.

Ông Nguyễn Văn Hải, chủ vườn mai Sáu Hải, cho biết số lượng mua và cho thuê gần như nhau. Tuy nhiên, người mua thường ưu tiên những cây có giá trị thấp từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng. Trong khi đó, giá thuê thấp nhất là 6-7 triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu vẫn được đặt trước. Vì vậy, xét về giá trị, việc cho thuê vẫn mang lại lợi nhuận cao hơn.

“Việc kinh doanh rất chậm, 1.000 người hỏi thì chỉ có 10 người mua. Vì vậy, chúng tôi phải đi thuê để có tiền đi làm ruộng”. Ông Hải cho biết. Nắm bắt tâm lý thị trường người thuê nhiều hơn người mua, anh Hải chủ động cân nhắc việc giảm giá thuê khoảng 5-10% để nhanh hết hàng.

Ông Lê Văn Phương, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, cho biết giá thuê và giá bán năm nay không thay đổi, thậm chí có xu hướng giảm dù chi phí phân bón tăng. Ngoài khó khăn về kinh tế, người dân đang “thắt lưng buộc bụng”, còn có tình trạng các nhà vườn nằm trong khu quy hoạch đã cung cấp mai ra thị trường với giá rẻ.

Để hỗ trợ tiêu thụ mai vàng dịp Tết, hàng năm chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện bố trí không gian cho người dân trồng hoa kiểng trưng bày và bán hoa kiểng, trái cây đặc sản cho khách hàng. Ví dụ, ở thành phố. Thủ Đức, trong khuôn khổ chương trình chợ hoa xuân năm nay diễn ra từ ngày 30/1 – 4/2/2024, TP. Thủ Đức sẽ ra mắt trang TikTok trực tuyến “Chợ Thủ Đức”. Theo đó, ban tổ chức sẽ mời các KOL (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) tham gia liveshow bán hàng tại chợ hoa xuân. Dự kiến, các KOL này cũng sẽ đến tận nhà vườn của các hộ nông dân để quảng bá sản phẩm của mình. Đây được coi là một trong những chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp bà con nông dân làm nghề hoa, trong đó có trồng mai, có thêm động lực để tiếp tục với nghề truyền thống.

Viết một bình luận